Tuesday 1 December 2015

คนโลกส่วนตัวสูง (Introvert) คืออะไร ?

เคยมีความรู้สึกอย่างนี้ไหมครับ
อยากอยู่คนเดียว มากกว่าออกไปพบปะผู้คน
อยากอยู่เงียบๆ ไม่อยากพูดคุยกับใคร
มีความสุขที่จะได้นั่งอ่านหนังสือที่บ้านเงียบๆ หรือเล่นคอมไปเรื่อยๆ มากกว่าออกไปงานสังสรรค์
แล้วเคยรู้สึกไหมครับ ว่าบางครั้ง สังคมภายนอกก็ตัดสินเราไปแล้วว่า
เราเป็นคนไม่มีสังคม ไม่ค่อยมีเพื่อน
เราเป็นคนมนุษยสัมพันธ์ไม่ดี
เราพูดน้อย ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นอะไร เงียบๆ ไม่โดดเด่น
เคยรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนแปลก แปลกแยกจากสังคมไหมครับ?
หากคุณเคยมีความรู้สึกอย่างนี้บ้าง คุณอาจจะเป็นคนประเภท มีโลกส่วนตัวสูง หรือ Introvert ครับ
"ในโลกที่การได้ออกไปพบปะกับผู้คน การเข้าสังคม ถือว่าเป็นสิ่งที่มีค่าเหนือสื่งอื่นใด การใช้ชีวิตเป็นคนเงียบๆ มีโลกส่วนตัวสูง ก็กลายเป็นสิ่งที่ยากลำบาก และดูน่าละอาย"
ประโยคข้างต้นนี้ เป็น intro ของ TED talk ของ Susan Cain: The power of introverts ซึ่งเป็น TED talk ที่ติด 1 ใน 20 ตลอดกาล
Susan Cain ได้เล่าว่า เธอเติบโตมาในครอบครัวที่ทุกๆคนชอบนั่งอ่านหนังสือที่บ้าน ไม่ชอบออกไปไหน แต่เมื่อเธอเติบโตขึ้น เธอก็ค้นพบว่าการชอบอ่านหนังสือ ไม่ค่อยเข้าสังคม ดูจะเป็นสิ่งที่ผู้คนรอบๆตัวเธอกังวลใจ สุดท้ายเธอจึงต้องเปลี่ยนตัวเองไปเป็นคนชอบเฮฮาปาตี้ เลือกมาเป็นทนายความแทนอาชีพนักเขียนที่เธอฝันไว้ตอนเด็ก ส่วนหนึ่งเพื่อยืนยันกับคนรอบข้างว่า เธอไม่แปลกประหลาด ไม่ได้มีปัญหาอะไร
แม้ลึกๆแล้ว เธอจะรู้สึกมาเสมอว่า การกระทำที่ว่านั้น มันขัดกับตัวตนที่แท้จริงของเธอมาตลอด
เธอกล่าวว่า 1 ใน 3 ของประชากรในโลกนี้ มีบุคลิกแบบ introvert (โลกส่วนตัวสูง)
Introvert นั้นมีความหมายต่างกับ Shy (ความอาย) ความอายคือความกลัวว่าจะถูกสังคมมองไม่ดี (Fear of Social judgement) แต่ introvert มีความหมายในแง่ที่ว่า วิธีที่คนๆหนึ่ง จะตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้นอย่างไร
ซึ่งนั่นรวมถึงความรู้สึกได้รับการกระตุ้นจากการได้เข้าสังคม (Social stimulation)
แน่นอนว่า Extrovert (คนที่ชอบเข้าสังคม) จะต้องการตัวกระตุ้นนั้นอย่างมาก พวกเข้าจึงมีความสุข และเป็นธรรมชาติ เมื่อได้อยู่กับผู้คนเยอะๆ ได้พูด ได้แสดงออก ในขณะที่ introvert ดูจะมีความสุข ทำงานได้ดี ก็ต่อเมื่อเขาได้อยู่ในที่เงียบๆ คนไม่พลุกพล่าน มี Space ส่วนตัวอย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครในโลก ที่จะเป็นแบบ Pure Introvert หรือ Pure Extrovert
บางครั้ง Introvert ก็อยากออกไปปาร์ตี้ ไปเจอผู้คน บางครั้ง introvert ก็มีความสุขที่ได้พูดคุยนานๆ เป็นชั่วโมงๆ เมื่อเจอคู่คุยที่ถูกใจ
แต่สภาพสิ่งแวดล้อม สภาพสังคมในปัจจุบันนี้ กลับไม่ให้ความสำคัญในความแตกต่างนี้มากนัก Extrovert ดูจะได้แต้มต่อมากกว่า Introvert
ลองนึกถึงสภาพสังคมในสถานที่ต่างๆนะครับ ไม่ว่าจะเป็น
ที่โรงเรียน ที่เน้นการทำงานเป็นทีม การนำเสนอผลงานหน้าชั้น การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เด็กที่เงียบๆก็จะมักจะถูกตราหน้าว่าเป็นพวกเก็บกด ไม่มีเพื่อน หรือ
ในที่ทำงาน คนที่โดดเด่น และได้เป็นหัวหน้างาน ส่วนใหญ่ก็คือคนที่มีบุคลิกชอบพูด พูดเก่ง มีเสน่ห์ ตอนประชุม หากหัวหน้างานเป็นคนเงียบๆ ก็คงไม่มีให้เห็นบ่อยนัก
หนังสือแนวฮาวทู หรือ Self-help ขายดีต่างๆ ก็มักจะเกี่ยวกับทักษะในการเข้าสังคม นั่นรวมไปถึงพวก Course ปรับบุคลิกภาพต่างๆ ที่เน้นให้คุณเป็นคนมี Power
แล้ว Introvert ควรจะมีตัวตนอย่างไร ในโลกที่ผู้คนไม่เคยหยุดพูดนี้?
สำหรับคนที่รู้สึกต้องการค้นหาตัวตน รู้สึกว่านิสัยการมี ‪#‎โลกส่วนตัวสูง‬ เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต รู้สึกแปลกแยก ผมแนะนำให้ฟัง Talk นี้นะครับ อาจจะทำให้พบคำตอบ ความหมายของชีวิตคุณมากขึ้น และทำให้รู้สึกว่า "เราก็ไม่ได้เป็นคนแปลกอะไร"

1 comment:

  1. ไม่ทราบว่าจะติดต่อสอบข้อมูล เกี่ยวกับ คนบุคลิกภาพ introvert กับคุณได้อย่างไรคะ สอบถามเพื่อใช้ในวิจัย ป.โท ค่ะ รบกวนด้วยนะคะ pichayanat-kleesuwan@hotmail.com เมล ติดต่อค่ะ

    ReplyDelete