Thursday 3 December 2015

9 สัญญาณที่บอกว่าคุณ...เป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูงแน่ๆ



1. คุณมีความสุข เวลาที่ได้อยู่ตัวคนเดียว

บ่อยครั้งเมื่อคุณมีเวลาว่างจากการทำงาน การเรียน หรือช่วงวันหยุด คุณรู้สึกได้ว่าตัวเองมีความสุขมากเวลาไปกับการนั่งอ่านหนังสือ เล่นเกม ฟังเพลงเพลินๆเรื่อยๆ มากกว่าออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ซึ่งช่วงเวลาที่คุณได้อยู่ตัวคนเดียวแบบไม่มีใครรบกวนนี้ เป็นเหมือนดั่งการชาร์จแบตเตอรี่ของคุณ เป็นช่วงเวลาที่คุณโหยหาอยู่เสมอ

2. สมองคุณจะโลดแล่นมากที่สุด เมื่อได้อยู่ตัวคนเดียว

คุณสามารถทำงานกลุ่มได้ สนทนาอภิปรายกันในการประชุมได้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องการไอเดียเจ๋งๆ ไอเดียที่สร้างสรรค์ คุณรู้ตัวว่าคุณต้องการเวลาส่วนตัวที่จะไปนั่งคบคิดถึงมัน ปล่อยให้ความคิดไหลไปเรื่อยๆ

3. คุณเป็นผู้นำได้...แต่คนอื่นๆก็ต้องactiveหน่อยนะ

คนที่มีโลกส่วนตัวสูงนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเงียบๆ ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าที่จะนำเสนอตนเองเป็นผู้นำคนอื่น ในบางสถานณ์การนั้น ผู้นำที่เป็น introvert นี่แหละที่ดีที่สุด (ตัวอย่างเช่น Warren Buffett, Abraham Lincoln, Charles Darwin, Mahatma Gandhi)
อย่างไรก็ตาม คุณจะเป็นผู้นำได้ดี ก็ต่อเมื่อคนในกลุ่มแต่ละคนนั้นมีแรงกระตุ้นในตัวอยู่บ้าง ถ้าหากคุณไปเจอคนในกลุ่มแบบนั่งรอฟังคำสั่ง ไม่อยากทำอะไร ก็จะเหนื่อยสำหรับคุณหน่อยที่จะต้องไป Spark คนเหล่านั้น ซึ่งถึงเวลานั้นก็อาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนคุณที่เป็น Extrovert หน่อยนะ

4.เวลาทำงานกลุ่ม หรือประชุมงาน คุณมักจะเป็นคนสุดท้ายที่จะแสดงความคิดเห็น

ไม่ว่าจะเป็นในห้องเรียน ที่ทำงาน ในกลุ่มเพื่อน เวลามีใครขอให้ออกความคิดเห็น คุณมักจะเป็นคนท้ายๆที่มีส่วนร่วมกับเขา และบ่อยครั้งคุณก็ไม่อยากพูดอะไร ให้เพื่อนที่เขาเป็น Extrovert พูดไปซะ ซึ่งนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคน introvert จะไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร เขาแค่รุ้สึกว่าคนมันเยอะวุ่นวายเหลือเกิน รู้สึกไม่ได้ต้องการออกหน้าออกตาอะไร

5. ในทำนองเดียวกัน คนอื่นๆในกลุ่มก็มักจะถามความคิดเห็นของคุณอยู่เสมอๆ

เนื่องจากคน introvert ก็มักจะมีนิสัยไม่ค่อยชอบไปออกหน้าออกตาในที่สาธารณะอยู่แล้ว พวกเขาก็เลยไม่ชอบให้ความเห็น หรือคำแนะนำเวลาอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ หรืออยู่ในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกันในครอบครัวช่วงกินข้าว หรือการประชุมกลุ่ม Staff , พวกคน introvert นี้จะชอบคิดเรื่อยๆเพลินๆอยู่ในใจ เก็บมุมมองของตัวเองไว้ ปล่อยให้ Extrovert เขาถกเถียงกันไป
ด้วยพฤติกรรมอย่างนี้ จึงไม่แปลกเลย ที่มักจะมีคนหันมาถามคุณเสมอๆว่า "คุณคิดว่าไงล่ะ"

6. คุณมักจะใส่หูฟังอยู่เสมอ เวลาอยู่ในที่สาธารณะ

ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือเดินบนย่านที่ผู้คนพลุกพล่าน เนื่องจาก introvert ไม่ค่อยให้ความสนใจผู้คนรอบข้างอยู่แล้ว และก็ไม่อยากจะยุ่งกับคนแปลกหน้า หรือบางครั้งคุณก็จะเดินก้มหน้าก้มตา รีบจ้ำไปให้ถึงจุดหมายให้เร็วที่สุด

7. คุณไม่ค่อยอยากจะไปยุ่งกับคนที่กำลังโกรธ หรือโศกเศร้า

คุณมักจะพยายามหลีกเลี่ยงผู้คนที่กำลังมีอารมณ์ไม่ดี จากงานวิจัยของคณะนักจิตวิทยาในมหาวิทยาลัยลอนดอน พบว่า ผู้คนที่มีความเป็น introvertสูง มักจะล้มเหลวในการแสดง "Gaze-cueing effect"
(Gaze-cueing effect คือปรากฏการที่ สมมติว่าคุณกำลังจ้องหน้าคุยกับเพื่อนอยู่ เวลาที่เพื่อนคุณกลอกตาไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง คุณจะกลอกตาตามไปโดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งได้มีการทดสอบปรากฏการนี้โดยให้ผู้ถูกทดสอบนั่งมองภาพหน้าคนในจอคอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนรูปดวงตามองซ้าย-ขวาได้ แล้วก็สุ่มจุดเล็กๆออกมา ซึ่งพบว่าผู้ถูกทดสอบจะตอบสนองต่อภาพจุดที่ปรากฏได้แม่นยำและไวกว่า หากภาพจุดนั้นออกมาในซีกเดียวกันกับซีกที่ตาในจอจ้องอยู่)
โดยปกติแล้วคน Introvert ก็แสดง effectนี้เหมือนกับ extrovert เพียงแต่เขาพบว่า หากหน้าตาคนๆนั้นดูกำลังโมโหหรือเสียใจอยู่ คนintrovertมากๆ มีกจะไม่แสดง effect นี้ (ก็คือจะหลบสายตานั่นเอง) เนื่องจากคน introvert มักมีความ Highly reactive อยู่แล้ว การไปมองตาของคนที่กำลังโกรธนั้น คน extrovert ก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่คนที่introvert มากๆ บางทีจะรู้สึกว่าเป็นสายตาข่มขู่ ดูน่ากลัวไปเลย

8. แต่ละวันคุณจะไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มต้นสื่อสารกับใคร คุณจะเป็นพวกรับโทรศัพท์ รับข้อความ เสียมากกว่า ยกเว้นคุณอยู่ในสถานการณ์หรืออาชีพที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารบ่อยจริงๆ

คน introvert มักไม่ค่อยเข้าไปยุ่งกับแวดวงสังคมอื่นๆนัก หากเขามีเวลาว่าง การได้ "Socialize" (เข้าสังคม) ไม่ว่าจะเป็นการกดมือถือ ส่งข้อความนั้น ลืมไปได้เลยกับคนกลุ่มนี้ แต่หากเขาเป็นฝ่ายได้รับการติดต่อมาก่อน เขาก็จะมีการตอบกลับเเบบคนปกตินี่แหละ และยิ่งหากคนมีความ introvert มากๆล่ะก็ การทำงาน ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพบปะสื่อสารกับผู้คนจำนวนมาก ยิ่งเป็นฝันร้ายของคุณเลย

แต่หากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องเป็นฝ่ายเริ่มสื่อสารกับใครล่ะก็ เครื่องมือที่คุณจะใช้ก็มักจะเป็นการส่งข้อความ การใช้ Social network มากกว่าการโทรศัพท์โดยตรง

9. คุณไม่ชอบเปิดการสนทนากับคนแปลกหน้า ไม่ชอบปรึกษาปัญหากับคนที่คุณไม่รู้สึกสนิทจริงๆ

มันคงเป็นไปไม่ได้สำหรับคุณ ที่จะเป็นคนที่ชวนคนอื่นคุยไปทั่ว แม้จะเป็นคนแปลกหน้า นั่นทำให้เวลาคุณไปอยู่ในสถานที่ใหม่ๆ คุณมักจะอยู่เงียบๆไปก่อน อาจจะทักคนบ้างเมื่อโอกาสเหมาะจริงๆ 
และหากคุณมีเรื่องทุกข์ร้อนใจ คุณก็จะมักเก็บเรื่องนั้นไว้คนเดียวแล้วปล่อยให้หัวของคุณจัดการปัญหา อารมณ์นั้นซะ ซึ่งหากไม่ใช่คนที่สนิทกับคุณจริงๆ ก็อย่าหวังเลยที่คุณจะบอกเล่าอารม์ความรู้สึก ปัญหาชีวิตของคุณให้เขาฟัง เพราะคุณก็มักจะคิดว่า "เรื่องของตัวเอง ใครเขาจะไปสนใจหละ".

1 comment:

  1. ผมไม่ใส่หูฟังอย่างเดียว นับไหม แล้วก็เป็นคนชอบเปิดสนทนาด้วย

    ReplyDelete